Dear all,
Trong việc thiết kế kết cấu cho các công trình cầu có một số tải trọng khá lớn mà các kỹ sư thường bỏ quên trong quá trình tính toán. Đó là:
+ Tải trọng do thép trong mố, trụ: tải trọng bản thân mố trụ thường chỉ tính bằng kích thước
hình học mà quên rằng trong đó có còn thép nữa. Tuy thép sẽ chiếm thể tích bêtông nhưng
khối lượng riêng của nó gấp 3 lần bê tông;
+ Tải trọng gối cầu (gối cao su, gối chậu...): với các công trình MCN nhỏ thì tải trọng này không
đáng kể nhưng với cầu MCN rộng thì phải lưu ý;
+ Tải trọng đá kê gối: thường được cấu tạo bằng BTCT, đôi khi đã được tính vào khối lượng mố
nhưng rất nhiều trường hợp lại không và lại bị bỏ qua;
+ Tải trọng do t hép bản mặt cầu, lan can: đa số các công trình đều bỏ qua tải trọng này.
Điều này sẽ vô cùng nguy hiểm vì hàm lượng thép của các cấu kiện này vào khoảng 200kG/m3.
Trên đây là những tải trọng thường xuyên bị "bỏ qua" trong quá trình thiết kế. Tuy nhiên, các bạn sẽ phải hết sức lưu ý vì tổng cộng những tải trọng này vào khoảng vài chục tấn!
Lê Phước China
No comments:
Post a Comment